PaanunsiyoOnline pag-promote

CPM - ano ito? Paano gamitin ang CPM sa advertising?

Sa pamamagitan ng pag-aayos ng isang media at contextual advertising kampanya sa network, ang anumang mga advertiser kinakalkula ang tinantyang badyet. Customer advertising na kampanya ito ay mahalaga upang makita kung paano ang mga pondo inilalaan para sa pagpapatupad nito, kung ang pera ay na ginugol at ang bisa ng mga ito ay ginagamit bilang nilalayon. Ang pagkalkula ng ang kahusayan ng produkto sa advertising sa media pagpaplano batay sa ilang mga tagapagpabatid, ang isa sa kung saan ay ang index ng CPM. Ano ito figure kung paano gamitin ito - alamin kung ibaba.

CPM - kung bakit ito kailangan

Ano ang CPM advertising, ito ay nai-kilala sa simula ng huling siglo. Ang modyul na ginamit sa lahat ng mga kampanya sa advertising na naganap sa media. Publishing, mga istasyon ng telebisyon at radio pa ring gamitin ang figure upang makalkula ang gastos ng advertising. CPM ay ginagamit sa kaso pagdating sa presyo ng display advertising ay hindi isang solong destinasyon, at libo-libo ng mga posibleng mga mamimili. Kasabay nito, at noon ay ilagay sa sirkulasyon term na ito. Ang may-ari ng advertising platform ay maaari lamang gumana sa kanilang sirkulasyon at base sa paksa focus, kaya ang CPM rate ay natukoy, advertising, nang isinasaalang-alang ang halaga na ito ay kapakipakinabang.

Ang pagtukoy sa CPM

Ang isang simpleng kahulugan ng CPM - cost per thousand ay. Ay mula sa pangalan ng module salitang Ingles Gastos sa Bawat Libong, kung saan M - ang Roman numeral, ibig sabihin ay 1000. Kaya, ang tanong ng kung ano ang CPM, maaari mong sabihin na ito ay ang presyo sa bawat isang libong mga impression ng ad. Ang mas maraming oras doon ay advertising sa mga pahina ng mga pahayagan at magazine, mas madalas itong nilalaro sa radyo o basahin sa TV channel - mas malaki ang rate ng factor na ito.

Kinakalkula CPM advertising ng online na kampanya

Sa Internet, ang papel na ginagampanan ng mga ad ay karaniwang play banner - mga nakakainis na pop-ups, na kung saan ay kaya popular sa mga gumagamit, at kung saan dalhin ng pera sa may-ari ng advertising platform. Ang mas popular na mga site, ang mas maraming mga tao na naghahanap sa web page na ito, ang mga mas mahal na advertising sa site na ito ay nagkakahalaga ng customer.

Advertiser na interesado sa ang pinakamalaking posibleng bilang ng mga user na nakakita ang banner. Samakatuwid, kung ano ang CPM, ito ay maaaring maipakita mathematically tulad ng sumusunod:

CPM = (kabuuang presyo ng ang pagkakasunod-sunod advertising) / (binalak bilang ng mga view sa bawat araw banner) * 1000.

Ngayon ito ay malinaw, CPM - kung ano ito ay. Sa advertising ito ay isa sa mga pinakamahalagang mga tagapagpahiwatig. Ang isang mananalastas ay maaaring kalkulahin kung magkano ang pera na kailangan mong bayaran ang may-ari ng site upang matiyak na ang impormasyon ay nai-ipinapakita sa isang libong mga gumagamit sa network.

Biswal, ang kalkulasyong ito ay maaaring isinalarawan sa pamamagitan ng isang simpleng halimbawa. Ang gastos ng paglalagay ng isang banner sa site ng isang portal ay, halimbawa, $ 400 bawat linggo, ang mga istatistika ng website na ito ay nagpapakita na ang isang linggo nagba-browse sa site tungkol sa 10 thousand. User. Samakatuwid, ang isang simpleng pagkalkula ay nagbibigay ng isang halaga ng:

CPM = $ 400/10 000 * 1000 = $ 4 sa bawat isang libong mga impression a-advertise impormasyon.

Advertiser ay dapat na maunawaan na ang isang simpleng demonstration ng banner sa base sa paksa website ay halos nagbibigay-kaalaman. May ay walang garantiya na ang lahat ng sampung libong mga tao na bumisita sa page, siguraduhin na mag-click sa banner. kung ang bisita ay nais na mag-link sa o hindi - ito ay depende sa pagiging kaakit-akit ng mga banner at ang impormasyon na naka-post dito. Ang bawat site ay kinakailangan upang magbigay ng lahat ng iyong data upang makalkula ang opsyon na CPM. Ito ay pinakinabangang sa may-ari ng site, maaari mong maunawaan. Ngunit advertising, ang kalidad at kagiliw-giliw na para sa mga end user ay kasama sa ang gawain ng mga customer.

Suporta module CTR, pagkalkula pamamaraan

Upang bawasan ang mga gastos upang isaalang-alang ang isa pang indicator - CTR index. Ang pangalan ay dumarating rin mula sa wikang Ingles at ay ganap na tunog tulad ng isang pag-click-through rate - CTR rate. CTR ay nagpapakita sa iyo kung gaano karaming mga tao nag-click sa banner at pumunta sa isang pahina sa advertising na customer. Ang module na ito ay depende sa kawastuhan ng mga napiling site, dahil ang mas naaangkop at kinakailangan na hitsura advertising, mas malaki ang posibilidad na ang mga bisita ay interesado sa impormasyon at pag-click sa banner. Ang paraan ng pagkalkula ng ang tagapagpahiwatig na ito ay ang mga sumusunod:

CTR = (bilang ng mga gumagamit na nag-click sa banner) / (ang binalak bilang ng mga view sa araw Banner) * 100%.

Halimbawa, kung ang 20 libong tao na nakakita ng mga advertisement, na sinundan ng isang link 800 mga gumagamit, pagkatapos ay ang CTR ay 800/20 000 * 100 = 4%, na kung saan ay sa itaas ng mas mababang mga limitasyon.

Empirically napatunayan na ang pinakamaliit na CTR ng 3-5%. Kung mas mababa, pagkatapos ay ang gastos sa bawat potensyal na customer ay lalampas sa inaasahang kita, at advertising ay isasaalang-alang hindi epektibo.

Ang paggamit ng mga index

CPM ay maaaring gamitin kapag ang pagpili ng isang makitid na target na madla. Halimbawa, kapag pag-order ng banner site platform ay nagbibigay ng mga advertiser impormasyon tungkol sa edad, kasarian, lugar ng paninirahan, interes ng lahat ng mga rehistradong mga bisita. Sa gayon ang nais na banner ay lilitaw lamang sa mga gumagamit, na kung saan ang promotional produkto ay kalkulahin. Ang badyet ng kampanya sa parehong oras consumes mas matipid at mas mahusay.

Dapat mo ring isaalang-alang ang mga aktibidad ng permanenteng mga miyembro. Ang mas madalas na nakikita ng parehong bisita ang parehong ad ng produkto, ang mas maraming pera ay made-debit mula sa mga advertiser, ngunit ang mga customer sa customer na ito mula sa hindi na nagiging. Samakatuwid literate pagkalkula indeks CPM at CTR kasabay ng isang malalim na pagtatasa ng impormasyon na ibinigay sa pamamagitan ng platform na ito sa advertising upang dalhin ang nais na resulta sa customer.

Ang isa pang punto na dapat ay isinasaalang-alang sa simula ng kampanya. Pagbabayad ay maaaring nakalantad o sa mga tuntunin ng CPM, o CTR. Sa ibang salita, ang customer ay dapat na maunawaan ang kakanyahan ng advertising modulo CPM banner - ito ay hindi isang pagbabayad para sa isang pag-click, ngunit para lamang sa a-advertise ng isang produkto demonstration

mga salitang pangwakas ng hukom

Kapag tinanong kung ano ang CPM, maaari mong sabihin na ang pagpipiliang ito ay isa sa mga pinaka-mahalaga sa pagtatasa ng ang pagiging epektibo ng isang partikular na advertisement, at dapat ring kumuha sa account kapag pagkalkula ng mga badyet sa advertising. Kinuha sa account at ang halaga ng mga di-umano'y mga contact ang mga potensyal na customer na may impormasyon na advertising, at ang gastos ng banner placement sa maramihang mga site na may katulad na base sa paksa focus. Given mga parameter na ito, ito ay posible upang makalkula ang kahusayan ng isang partikular na platform sa advertising at matagumpay na master ang advertising na badyet.

Similar articles

 

 

 

 

Trending Now

 

 

 

 

Newest

Copyright © 2018 tl.unansea.com. Theme powered by WordPress.